สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มุงกระเบื้องใยหินอย่างไรไม่รั่ว part 2

มุงกระเบื้องใยหินอย่างไรไม่รั่ว part 2

     4. วิธีการเจาะยึดกระเบื้อง การยึดติดกระเบื้องหลังคาเข้ากับแปควรใช้สว่านในการเจาะรูนำก่อนแล้วจึงขันยึดอุปกรณ์ในการยึดกระเบื้อง ช่างบางคนนั้นจะเรียกว่ามักง่ายก็ว่าได้จะใช้ค้อนตอกตะปูแทนการเจาะรู โดยใช้สว่านทำให้รูของกระเบื้องบิ่นกว้าง หรือร้าวแตกได้และรอยแตกร้าวนี่เองจะนำมาซึ่งปัญหาน้ำรั่วซึมในภายหลัง

     5. ยางรอง ขอ ป.ปลาและตะปูเกลียว อุปกรณ์ยึดกระเบื้องหลังคาทั้ง 2 ชนิดจะมียางหุ้มรองปิดกระเบื้องเพื่อปิดช่องว่างระหว่างรูกระเบื้องที่ถูกเจาะรูยึดกับอุปกรณ์ยึดหลังคา ยางรองนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยลดปัญหาน้ำรั่วบริเวณที่มีการเจาะยึดกระเบื้อง ซึ่งเราจะมองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว ทั้งนี้อุปกรณ์ยึดกระเบื้องหลังคาบางยี่ห้อใช้ยางรองที่มีคุณภาพต่ำ เมื่อมุงกระเบื้องเสร็จใหม่ๆ ก็ไม่มีปัญหาน้ำรั่วแต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก ยางเหล่านี้จะเสื่อมอย่างรวดเร็วและไม่สามารถทำหน้าที่ป้องกันน้ำได้ ครั้นจะไปเปลี่ยนยางรองก็สามารถทำได้ลำบากและเสียค่าใช้จ่ายสูง ฉะนั้นทางที่ดีเราควรพิถีพิถันในการเลือกอุปกรณ์ยึดที่ใช้ยางรองที่มีคุณภาพ อย่าเห็นแก่ของราคาถูกจนทำให้ “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย”

     6. การขันยึดกระเบื้อง การขันอุปกรณ์ยึดกระเบื้องไม่ว่าจะเป็น ขอ ป.ปลา หรือตะปูเกลียวไม่ควรจะขันยึดจนแน่นเกินไป เพราะจะทำให้ตัวกระเบื้องอาจจะได้รับความเสียหายแตกร้าวได้ หรือหากกระเบื้องไม่แตกร้าวก็อาจจะทำให้ตัวกระเบื้องแอ่นตัวผิด

     7. การพาดไม้ทับกระเบื้องหลังคาเมื่อมีการทำงานบนหลังคา เรื่องนี้ดูเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ช่างส่วนใหญ่มักจะละเลยในเรื่องนี้ เมื่อมีการซ่อมแซมหลังคารั่ว 1 จุด แต่เมื่อซ่อมเสร็จกลับมีจุดรั่วเพิ่มขึ้นมาอีก 2 จุด ทั้งนี้เพราะกระเบื้องซีเมนต์ใยหินมีความเปราะเป็นอย่างมาก หากมีการเดินบนหลังคาแม้จะระวังเป็นอย่างดีก็ตามอาจจะทำให้หลังคาแตกร้าวเสียหายได้ ทางที่ดีหากมีการซ่อมแซมหลังคาควรจะมีแผ่นไม้ปูทับหน้าหลังคารองอีกชั้นหนึ่งบริเวณทางที่เดิน เพื่อช่วยในการกระจายน้ำหนักของช่างที่เดินไปมาไม่ให้กระทำเป็นจุดซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้กระเบื้องแตกร้าวเสียหาย เรียกได้ว่าหากมีการติดต่อช่างเข้ามาซ่อมหลังคารั่วและต้องมีการเดินไปมาบนหลังคา ถ้าช่างไม่มีแผ่นไม้ปูรองก็แจ้งให้จัดหาได้เลยอย่าปล่อยให้ขึ้นไปทำงานโดยเด็ดขาด

     ด้วยวิวัฒนาการในการผลิตกระเบื้องหลังคาที่มากขึ้น ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีทางเลือกในการเลือกใช้กระเบื้องหลังคามากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งกระเบื้องซีเมนต์ใยหินอาจจะมีข้อด้อยกว่ากระเบื้องชนิดอื่นๆ ในเรื่องความสวยงาม (แม้ว่าจะมีการเคลือบสีให้สวยงามน่าใช้มากขึ้นก็ตาม) ในปัจจุบันจึงค่อนข้างหาดูบ้านเดี่ยวในเมืองที่เลือกใช้กระเบื้องหลังคาซีเมนต์ใยหินได้ยาก แต่หากจะดูคุณสมบัติอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคา น้ำหนัก ความสะดวกในการติดตั้งและซ่อมแซม ฯลฯ แล้วกระเบื้องซีเมนต์ใยหินก็น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกของเจ้าของบ้านที่กำลังมองหาวัสดุมุงหลังคาอยู่


ที่มา: วารสาร TPA News ผู้เขียน นิพนธ์ ลักขณาอดิศร

view